VÌ SAO KINH DOANH NÊN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI

31.07.2023

Hãy bắt đầu với một thực tế đơn giản: cửa hàng của bạn cần có sự hiện diện trên mạng xã hội. 

Không quan trọng bạn đang điều hành cửa hàng to hay nhỏ, online hay offline. Mạng xã hội không chỉ là xu hướng nhất thời, nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra giá trị kinh doanh cho bạn. Các nền tảng mạng xã hội có thể giúp bạn kết nối trực tuyến với nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng những nội dung hấp dẫn. Từ đó, tạo ra cơ hội tốt để tăng doanh số bán hàng của cửa hàng.

Cùng Đại lý Shopee tìm hiểu một số lợi ích của mạng xã hội trong kinh doanh nhé:

TĂNG ĐỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Theo khảo sát mới đây của DataReportal (Singapore), Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Facebook xếp thứ 6 thế giới với 66.2 triệu người, tiếp đến là Youtube với 63 triệu người, và Tiktok 50.6 triệu người tính đến T05/2023 (Nguồn: CafeF). Có thể thấy, mạng xã hội chính là một “vùng đất” màu mỡ để bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng và gia tăng sự nhận diện cho chính cửa hàng của bạn. 


Nếu một người không biết bạn đang kinh doanh gì, họ sẽ không thể trở thành khách hàng của bạn. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để nắm bắt xu hướng của mạng xã hội, tạo ra nội dung hấp dẫn với người tiêu dùng, thương hiệu của bạn có thể sẽ được lan truyền nhanh chóng trên mạng mà không cần hoặc tốn ít chi phí cho việc quảng cáo. Trong số những người bạn tiếp cận được, biết đâu sẽ có khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.

TIẾT KIỆM CHI PHÍ QUẢNG CÁO
Thay vì quảng cáo theo cách truyền thống như thuê kênh truyền hình, đăng tin trên báo, hoặc thuê biển quảng cáo đặt tại các vòng xoay, ngã tư, ngã năm lớn. Mạng xã hội chính là một nền tảng giúp chủ cửa hàng tối ưu chi phí quảng cáo nhưng vẫn đem đến hiệu quả vượt trội.

Khi mới bắt đầu, bạn có thể tạo tài khoản trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, việc đăng ký tài khoản mới hầu hết đều không tốn phí. Sau đó, hãy thử nghiệm chạy quảng cáo với nhiều dạng bài đăng sáng tạo để tìm hiểu phản ứng của khách hàng. Từ đó, bạn biết được những nội dung nào sẽ thu hút được khách hàng của mình và hãy tập trung vào nó để hấp dẫn thêm nhiều khách hàng và tạo ra hiệu quả doanh thu.


Nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng Cafe, Tạp Hóa, tiệm Net, tiệm Điện Thoại Di Động hay bất kỳ một loại hình kinh doanh nào, bạn có thể kêu gọi khách hàng của mình theo dõi kênh của mình (kết bạn qua Zalo, theo dõi nhau trên Facebook,....) nhằm tạo ra một cộng đồng khách hàng trực tuyến. Hãy thường xuyên chia sẻ thông tin về việc kinh doanh của cửa hàng như sản phẩm mới, chương trình giảm giá,...để luôn giữ được độ nhận diện với khách hàng và khiến họ quay lại mua hàng của bạn.

TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG
Đôi khi một bài đăng đơn giản trên mạng xã hội, chẳng hạn như bài quảng cáo về món nước mới, cũng có thể nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ, và bình luận. Khách hàng thậm chí có thể hỏi cộng đồng mạng xem đã có ai thử món nước này chưa, vị của nó như thế nào, giá cả ra sao và nhiều câu hỏi khác. Lúc này, bạn có thể giải đáp các thắc mắc của mọi người về sản phẩm mới bằng cách tương tác trực tuyến với họ. Điều này mở ra một cuộc trò chuyện tức thì giúp cửa hàng bạn xây dựng được mối quan hệ với khách hàng và gia tăng độ trung thành của họ với cửa hàng.



NÂNG CAO CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
Mạng xã hội chính là yếu tố quan trọng trong việc phá vỡ rào cản giữa doanh nghiệp và khách hàng. Giờ đây, thay vì liên hệ với doanh nghiệp qua đường dây nóng hoặc email, khách hàng có xu hướng giải quyết vấn đề thông qua mạng xã hội.

Hãy tạo ấn tượng với khách hàng bằng việc hỗ trợ họ chu đáo và tận tình thông qua các kênh mạng xã hội:
  • Giải đáp các thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng càng nhanh càng tốt
  • Tích cực lắng nghe và đưa ra những giải pháp hữu ích cho họ
  • Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sau khi đã giải quyết vấn đề
Những hành động trên sẽ góp phần làm tăng độ uy tín thương hiệu và khiến khách hàng trung thành với doanh nghiệp hơn.

TĂNG DOANH THU BÁN HÀNG
Hiện nay, rất nhiều mạng xã hội hỗ trợ người dùng bán hàng qua các tính năng sẵn có trên nền tảng. Ví dụ với Facebook, bạn có thể tạo lập fanpage hoặc group riêng hướng đến các khách hàng mục tiêu, gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng qua Messenger, sáng tạo nhiều nội dung quảng cáo bằng hình ảnh và video để thu hút khách mua hàng. 



Bạn cũng có thể sử dụng các chức năng tương tự trên Instagram. Tuy nhiên, các bài đăng quảng cáo trên Instagram cần chú trọng về thẩm mỹ và chất lượng để gây ấn tượng với tệp khách hàng của nền tảng này. 

Điều quan trọng là bạn cần xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai và họ thích sử dụng những kênh mạng xã hội nào. Hãy tìm hiểu thật kỹ hành vi của khách hàng và chọn một nền tảng phù hợp với mục đích kinh doanh của mình nhé.

Nguồn ảnh: Freepik

----------
Để biết thêm thông tin chi tiết, Đại lý vui lòng phản hồi qua:

☎ Tổng đài CSKH: 1900 6906 (24/7 - cước phí 1.000đ/phút);
📧 Email: hotro@shopeepay.com;
🌐 Facebook: Đại lý Shopee.